Tham quan sân bay Barajas Madrid – công trình kiến trúc của Tây Ban Nha

Tham quan sân bay Barajas Madrid – công trình kiến trúc của Tây Ban Nha

28/03/2021 0 Nguyễn Thị Hạnh 533

Madrid được mệnh danh là “thủ đô của những quảng trường” – địa điểm nổi tiếng mà bạn không thể bỏ qua khi ghé thăm Tây Ban Nha. Đến đây bạn sẽ có cơ hội tham quan và khám phá công trình kiến trúc tại sân bay Barajas Madrid. Với những thiết kế đặc sắc, thuận tiện giao thông, Barajas Madrid là một tác phẩm đặc sắc tại Tây Ban Nha.

Sân bay quốc tế Madrid Barajas là sân bay chiếm vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng các sân bay châu Âu, và xếp thứ 15 trên thế giới theo liều lượng hành khách. Cho phép bạn tìm kiếm những chuyến bay rẻ nhất từ Madrid Barajas Airport ở Madrid. Sử dụng danh mục sân bay để tìm giá vé hãng hàng không rẻ nhất từ những sân bay trong nước và quốc tế ở Tây Ban Nha và Châu Âu cùng exu.

Giới thiệu về sân bay Barajas Madrid

Tham quan sân bay Barajas Madrid

Sân bay quốc tế Madrid Barajas tọa lạc tại Đông Bắc trung tâm Madrid là cửa ngõ hàng không quan trọng nhất của Tây Ban Nha. Nó được mở của năm 1928 và là một trong những trung tâm hàng không quan trọng nhất châu Âu. Sân bay này còn là cửa ngõ của bán đảo Iberia ra châu Âu và thế giới, đặc biệt là châu Mỹ.

Barajas Adolfo Suarezđã nhiều lần được mở rộng và cải tạo, lần cuối cùng quan trọng nhất vào năm 1997. Công ty Aena đã mở ra cuộc thi thiết kế quốc tế để tìm ra phương án tối ưu nhất. Cuối cùng dự án của kiến trúc sư người Anh Richard Rogers đã cộng tác cùng Madrid Estudio Lamela đã được chọn lựa và tiến hành xây dựng.

Barajas là sân bay lớn nhất ở Tây Ban Nha với 4 nhà ga T1, T2, T3, T4. Nhà ga T4-S mới mở rộng thêm và đi vào hoạt dộng năm 2006. Chi phí xây dựng khoảng 7.200 triệu USD.

Giải thưởng

Nhà ga T4 đã được vinh danh với giải thưởng Stirling của viện kiến trúc Hoàng gia Anh, một trong những giải thưởng uy tín, giá trị nhất trong lĩnh vực kiến trúc. Ngoài ra, nó còn được nhận giải thưởng quốc tế Châu Âu RiBa năm 2006, giải Hạng mục công trình xuất sắc nhất năm 2005 do viện Viện Kỹ thuật Tây Ban Nha đề cử, giải thiết kế T+L cho công trình có không gian công cộng chất lượng nhất.

Vị trí

Tham quan sân bay Barajas Madrid

Nhà ga T4 nằm ở phía đông bắc của Madrid, quận Barajas, khoảng 12 km tính từ trung tâm thủ đô Tây Ban Nha, 2km về phía Tây Bắc đồi với các nhà ga T1, T2, T3. Hành trình của khách được hỗ trợ bởi rất nhiều các phương tiện giao thông công cộng như taxi, xe buýt và tàu điện ngầm.

Lộ trình

Ở đây, taxi là phương tiện phổ biến mà mọi người hay dùng cho lộ trình của mình đến các nhà ga T1, T2, T3, T4. Ngoài ra, ở đây còn có rất nhiều các tuyến xe bus công cộng từ các địa điểm khác của thành phố đế sân bay. Riêng nhà ga T2, T4 có tàu điện ngầm kết nối từ trung tâm thành phố phục vụ hành khách.

Ngoài ra, T2 được kết nối bằng tàu điện ngầm đến trung tâm thành phố, và từ đó bạn có thể dễ dàng truy cập T1 và T3.

Concept Barajas Madrid

Quá trình thiết kế chú trọng vào việc cải thiện dịch vụ vận chuyển hành khách đường hàng không. Đem đến một trải nghiệm hấp dẫn, thoải mái nhất cho mọi người. Mái dạng sóng được nâng đỡ bởi hệ cột chữ Y chịu lực tốt. Không chỉ vậy nó còn giúp tăng diện tích tiếp xúc bề mặt. Do đó khả năng phản xạ nhiệt và tản nhiệt tốt hơn. Ngoài ra với cấu trúc dạng sóng giãn nở vì nhiệt dễ dàng hơn. Không làm bật các đinh cố định tấm lợp với xà gồ của mái.

Thiết kế cũng đáp ứng yêu cầu về tiết kiệm năng lượng và chi phí xây dựng, đem đến một không gian với các chức năng tuyệt vời.

Tính linh hoạt

Mỗi một không gian của nhà ga được thiết kế linh hoạt, có thể mở rộng thêm mà không ảnh hưởng đến không gian hoạt động công cộng.

Tính hệ thống

Việc tiếp đón và hướng dẫn hành khách làm các thủ tục cần thiết hình thành lên một dây chuyền công năng. Kể từ khi hành khách bước vào cho đến khi ra phòng chờ lên máy bay. Việc này giúp tạo nên tính liên tục, chuyên nghiệp cho công ty bay. Thay vì tách nó thành các quầy riêng biệt như cũ.

Ánh sáng

Mỗi mô-đun được tách ra tạo thành các hẻm. Không chỉ giúp lấy sáng tự nhiên. Mà nó còn liên quan đến các giai đoạn làm thủ tục của hành khách. Việc phân chia không gian này giúp mọi người định hướng, tìm kiếm địa điểm cần đến nhanh nhất. Không chỉ vậy nó góp phần làm giảm đáng kể sự phụ thuộc vào ánh sáng nhân tạo. Tối ưu ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm tối đa năng lượng.

Cảnh quan

Thông thường ở nhà ga của các sân bay lớn đều được thiết kế các yếu tố phụ trợ như bãi đậu xe, trạm biến áp, khách sạn… Nhưng lại rời rạc, không hệ thống. Tuy nhiên, các kiến trúc sư đã thiết kế nhà ga T4, Barajas tích hợp tất cả các yếu tố trên tạo nên tổng thể phù hợp. Hài hòa với cảnh quan thiên nhiên và kiến trúc bản địa.

Không gian

Nhà ga T4 bao gồm hai tòa nhà cách nhau 1km được kết nối với nhau bởi một tàu ngầm tự động. Tòa nhà chính dài 1,92 km với chiều cao 6 tầng. Trong đó có 3 hầm và 3 tầng trên mặt đất. Các tầng trên gồm 4 mô-đun cho các giai đoạn làm thủ tục của hành khách tư điểm đến, checkin, kiểm soát an ninh.. Tất cả các không gian đều rộng rãi, hiện đại, tiện nghi và tràn ngập ánh sáng. Các tầng bên dưới dành cho khu vực nhà kho và kí gửi hành lý.

Bãi đậu xe Barajas Madrid

Có một bãi đậu xe với diện tích 310.000m2 và có sức chứa khoảng 9.000 phương tiện gồm 6 mô-đun chức năng độc lập. Nhưng có lớp bao che bên ngoài làm cho nó trở thành một thể thống nhất. Nó kết nối với nhà ga thông qua một cây cầu nội bộ.

Công trình vệ tinh

Ngoài tòa nhà chính còn có một tòa nhà đóng vai trò. Như một công trình vệ tinh với diện tích khoảng 300 000 mét vuông. Tòa nhà này phân làm hai khối bao gồm khu vực kiểm soát hải quan cho tất cả các chuyến bay quốc tế đến và đi trong khối Schengen.

Hai tòa nhà này được kết nối với nhau bởi một đường hầm 2 tầng dưới lòng đất. Mỗi một tầng hầm được trang bị 3 camera an ninh. Tầng trên rộng khoảng 13 mét dành cho giao thông nội bộ. Tầng bên dưới là ba làn băng chuyền với kích thước 13 mét dành cho việc vận chuyển hành lý tự động.

Kết cấu tại sân bay Barajas Madrid

Nhà ga mới là một bước tiến mới trong việc phân chia không gian cho khách đến và đi ở đối với sân bay. Có thể hình dung nhà ga là một chuỗi các mô-đun giống nhau. Được bao che bởi hệ thống mái hình sóng làm từ thép tiền chế. Hệ thống mái này được nâng đỡ bởi lưới cột kép hình chữ Y bên dưới. Hai đầu nhà ga là cột bê tông cốt thép hình chữ H. Ở đầu trên mỗi cột này là vì kèo bằng ống thép hình chữ V. Được cố định bằng bulong để hỗ trợ nâng đỡ mái.

Ngoài ra, mái còn được thiết kế thêm một hệ thống linh hoạt có tiết diện 18x9m. Cho phép mở rộng không gian khi cần thiết. Trần nhà được làm từ gỗ, tuy nhiên mỗi một mô-đun lại có một ô cửa sổ mái khổng lồ. Để lấy sáng tự nhiên cho toàn bộ không gian bên dưới.

Vật liệu

Sử dụng bảng màu cơ bản  và vật liệu đơn giản cho công trình này, các kiến trúc sư muốn hướng đến sự gần gũi. Cảm giác bình yên, an toàn cho hành khách có lộ trình tại đây.

Trần

Nổi bật bên dưới lớp mái thép được bao phủ bởi các thanh gỗ dài mịn, đơn giản. Ngược lại, hệ thống cột thép được sơn các màu khác nhau như vàng, đỏ, xanh. Làm giảm đi sự đơn điệu, nhàm chán cho không gian. Không chỉ vậy, mỗi màu sắc còn có tác dụng giúp hành khách định hướng không gian một cách tốt nhất.

Sàn

Mỗi mặt bằng được lát bằng những tấm đá cẩm thạch lớn với màu sắc khác nhau kết hợp với lớp sàn kính cường lực. Dọc hành lang tầng trên là hệ thống ống thông hơi bằng thép không gỉ được sơn màu trắng. Hệ kết cấu chịu lực chính được gia cố bằng bê tông và thép. Bên ngoài sử dụng kính bao che, cho mọi người một view nhìn toàn cảnh đường băng và máy bay.

Môi trường

Các kiến trúc sư phải đối mặt với thách thức trong việc sử dụng ánh sáng tự nhiên. Mà vẫn đảm bảo cách nhiệt, làm giảm nhiệt độ tác động lên công trình. Vì vậy nhà ga sân bay được định vị theo hướng Bắc- Nam.

Hai bên mặt chính hướng về phía Đông – Tây. Được bảo vệ bởi hệ thống mái che nhô ra bên ngoài. Hệ thống thông gió tự nhiên được sử dụng để duy trì sự lưu thông không khí trong các tòa nhà. Và để ngăn chặn tình trạng trì trệ của không khí bên trong. Việc sử dụng ánh sáng tự nhiên góp phần tích cực giảm thiểu năng lượng tiêu thụ cho công trình.

Nguồn: kientruc.vn