Khi bố trí văn phòng cần phải biết các nguyên tắc sau
26/03/2021Khoa học chứng minh rằng việc sắp xếp phòng làm việc, bàn ghế một cách khoa học và thẩm mỹ sẽ làm tinh thần nhân viên phấn chấn, thư giãn, bớt căng thẳng. Đặc biệt là năng suất lao động tăng cao, thăng tiên nhanh. Để có một văn phòng khoa học và đạt hiệu quả công việc tốt nhất. Bạn nên tham khao những nguyên tắc cần biết khi bố trí văn phòng dưới đây.
Có rất nhiều nguyên tắc bố trí và sắp xếp đồ đạc, nội thất trong văn phòng. Chỉ cần chúng ta để ý và bố trí hợp lý những đồ vật này, văn phòng sẽ trở nên đẹp mắt. Không những thế, biết sắp xếp văn phòng theo nguyên tắc, mọi thứ sẽ trở nên suôn sẻ. Công việc kinh doanh thuận lợi, tình đồng nghiệp phát triển,…. Hãy cùng exu tham khảo các nguyên tắc bố trí văn phòng sau và áp dụng cho văn phòng của bạn nhé
Mục lục
Sắp xếp đồ dùng khoa học
Một trong những nguyên tắc cơ bản nhất trong việc tạo ra một không gian đẹp. Theo phong thủy văn phòng là sắp xếp chúng khoa học và thoát khỏi tình trạng lộn xộn. Khi các đồ đạc trong phòng được sắp xếp ngăn nắp, căn phòng. Sẽ thu hút được những năng lượng tốt và giúp tinh thần làm việc của chủ nhân sảng khoái, tập trung cao và nhiều cảm hứng.
Để tạo được một văn phòng làm việc ngăn nắp. Cần phân chia các khu vực khác nhau và giữ đồ vật ở các vị trí nhất định.
Đặc biệt, nếu tủ, bàn hoặc giá sách có nhiều giấy tờ. Cần có một cách quản lý giấy tờ riêng để chúng không bị lưu lạc hoặc nhìn bừa bộn. Đối với quản lý giấy tờ điện tử cũng vậy, cần sắp xếp các tệp trong máy tính khoa học để làm việc hiệu quả hơn.
Đặt bàn làm việc ở đúng vị trí
Chiếc bàn đặt ở đúng vị trí sẽ khiến vị trí của chủ nhân trở nên quyền lực hơn. 3 vị trí bàn được đặt ở những vị trí đúng với phong thủy nhất. Bao gồm các vị trí ngồi hướng ra cửa chính. Trong đó, vị trí ngồi vừa hướng ra cửa sổ và cửa chính là vị trí đẹp nhất.
Bàn làm việc trong văn phòng đối diện nhà vệ sinh sẽ bị ảnh hưởng không khí xú uế. Công việc sớm muộn cũng thất bại.
Các yếu tố phong thủy văn phòng quan trọng khác bao gồm cự li ngồi cách cửa, chất liệu bàn, khoảng trống lối đi, màu sắc bàn. Cự li ngồi cách cửa càng xa thì quyền lực càng lớn. Lối đi ra vào rộng sẽ thu hút được nhiều năng lượng và khí tốt đến.
Mốt nguyên tắc nữa là nên chọn màu bàn ghế sáng màu để làm rộng văn phòng làm việc. Và chọn bàn ghế có độ nhẵn mịn cao để tăng tính tiện nghi và thoải mái khi làm việc.
Sử dụng các đồ trang trí hợp lý
Cũng giống như nhà ở, nên trang trí văn phòng làm việc, bằng cách sử dụng các đồ vật thể hiện các ý nghĩa tốt đẹp để thu hút tài lộc và may mắn đến với công việc. Cần trang trí đúng nguyên tắc.
Ví dụ như: sừng trâu tượng trưng cho sức mạnh và tính cạnh tranh, tranh Bách phúc đồ (bức tranh trăm phúc) để mang lại phúc khí cho người làm trong văn phòng hoặc con rồng tượng trưng cho sự cát tường, thịnh vượng.
Cân bằng không gian phòng
Sự cân bằng không gian trong phong thủy được thể hiện qua tính âm và dương.
Âm và dương kết hợp hài hòa sẽ khiến không gian văn phòng trở nên thư giãn, không bị chói sáng, nội thất không có góc cạnh, trần nhà không quá cao cũng không quá thấp…
Để làm được những điều trên, cần chú ý trong việc điều chỉnh ánh sáng tự nhiên quá sáng bằng cách che rèm, hoặc thắp thêm đèn trong phòng nếu nó quá tối, sử dụng đồ nội thất mềm mại, có nhiều đường cong, trồng cây phong thủy văn phòng hoặc treo tranh thiên nhiên để tạo môi trường làm việc tự nhiên có đủ các yếu tố Kim, Thổ, Mộc, Hỏa, Thủy.
Chọn lựa màu sắc phù hợp
Bên cạnh việc cân bằng không gian phòng làm việc, cần chú ý đến màu sắc văn phòng. Và hiệu ứng của màu sắc ảnh hưởng đến việc thu hút năng lượng tốt của phòng làm việc. Trong đó, màu vàng nhẹ, màu đá sa thạch, màu cam nhạt, xanh lá cây là những màu sắc phong thủy phù hợp với văn phòng làm việc nhất. Màu trắng giúp làm tăng độ sáng và tập trung tinh thần làm việc. Màu nâu và sự kết hợp của các màu trái đất giúp tăng tính ổn định cho văn phòng.
Tạo không gian làm việc thư giãn
Cuối cùng nhưng không thể thiếu trong 6 quy tắc quan trọng nhất về phong thủy văn phòng, đó là việc tạo ra môi trường làm việc thư giãn.
Có rất nhiều cách để loại bỏ sự u ám và tĩnh nặng trong phòng làm việc. Ví dụ, có thể bật nhạc, đốt nến thơm, sử dụng đồ vật có góc tròn để tăng lưu thông khí. Điều chỉnh ánh sáng dịu mát, làm đài phun nước nhỏ hoặc đặt bể cá trong phòng.
Nguồn: maisonoffice.vn